Tầm quan trọng của công tác kế toán trong doanh nghiệp
Mỗi doanh nghiệp luôn có nhiều mục tiêu đề ra nhưng lại không có đủ nguồn lực để thực hiện hết các mục tiêu đó.
Do vậy, để thực hiện mục tiêu nào mang lại hiệu quả thì phải xem xét đến việc sử dụng những nguồn lực hiện có ấy như thế nào để mang lại lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp. Cho nên, ra quyết định hành động và kiểm soát là quyết định sống còn với công ty và nhà quản trị dựa trên điều gì để đưa ra quyết định cũng như làm thế nào để có thông tin để ra quyết định là vấn đề tối quan trọng.
Bạn biết rằng, những nhà quản lý luôn có rất nhiều kênh thông tin đến từ phía nhà tư vấn hay từ thị trường phản hồi lại. Tuy nhiên đấy cũng chỉ là những vấn đề bên ngoài và bên trong thì những thông tin quan trọng nhất lại đến từ công tác kế toán. Điều này đã cho thấy được rằng kế toán đóng vai trò quan trọng khi cung cấp thông tin cần thiết cho nhà quản lý để ra quyết định và việc ra quyết định này thực chất là đã tạo ra giá trị cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành trên thị trường.
Thông thường doanh nghiệp nào cũng lập kế hoạch hoạt động, nhất là các đơn vị lớn với quy mô hoạt động là tổng công ty, tập đoàn. Vì thế, vấn đề được đặt ra ở đây chính là doanh nghiệp sẽ thực hiện như thế nào? mục tiêu đưa ra trong kế hoạch như thế liệu doanh nghiệp có đạt được không? làm bằng cách nào để đạt được những mục tiêu đề ra?...Tất cả những câu hỏi trên đều muốn nói đến một yếu tố đó là vai trò đặc biệt của kế toán trong việc cung cấp các thông tin để nhà quản lý ra quyết định và nó có liên quan đến các quy trình bao gồm: (1) quá trình liên quan đến lập kế hoạch, (2) quá trình thực hiện trong quá trình này và (3) quá trình kiểm soát.
Lập kế hoạch bắt nguồn từ chiến lược nhà quản lý định vị doanh nghiệp như thế nào trong tương lai hay doanh nghiệp đứng vị trí nào ở thời điểm hiện tại. Theo lý thuyết và thực tế cho thấy có rất nhiều mô hình lập và phân tích chiến lược nên để có mô hình tối ưu, kế toán phải tư vấn cho nhà quản lý ra quyết định. Ngoài ra, để kiểm soát được thì việc đo lường thật sự là quan trọng vì nếu như không đo lường được điều gì, sẽ không thể quản lý điều đó. Một hệ thống đo lường của tổ chức có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi của mọi người trong và ngoài tổ chức đó. Các công ty muốn tồn tại và phát triển trong cuộc cạnh tranh hiện nay thì phải sử dụng những hệ thống đo lường và quản lý được. Quá trình này kế toán phải thúc đẩy các nhà quản lý đạt được các mục tiêu đề ra và quan trọng hơn cả là kiểm soát để tìm ra nút thắt cổ chai làm cho kinh doanh không thuận lợi, từ đó tìm cách mở nút thắt đó để Công ty đạt được cái mong muốn đã đề ra và cao hơn nữa.